หลวงพ่อจรัลเห็นผีสางเทวดา

คุณเสวนาโดยธรรม [IP: 58.9.234.53] 31 สิงหาคม 2553 21:00 เข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้

ขอบคุณครับที่ท่าน ดร. กรุณาตอบมา

ผมก็สังเกตมานานเช่นเดียวกัน ว่าหลวงพ่อจรัลนั้นท่านมีชื่อเสียงเพราะท่านอ้างว่าท่านเห็น ผี เปรต เทวดา นรก สวรรค์ และปาฏิหาริย์ของการสวดมนต์ ซึ่งผู้ปฏิบัติแบบสายพอง-ยุบ เขาจะไม่สนใจเรื่องพวกนี้ ก็เลยยัง งงๆ อยู่ว่า หลวงพ่อจรัลท่านจะเน้นการปฏิบัติแนวไหนกันแน่

ที่แย่ที่สุดคือ เคยได้ยินมาว่า ทางวัดหลวงพ่อจรัลได้ตั้งรูปหลวงพ่อสด และเขียนโจมตีไว้ว่าหลวงปู่สดเลิกปฏิบัติธรรมกายโดยได้สารภาพต่อหน้าท่านที่ พระอุโบสถวัดมหาธาตุ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเขาจะโกหกกันไปขนาดนั้นเพื่ออะไร

แล้วก็แปลกที่สายอื่นๆที่พยายามมีปัญหากับสายวิชาธรรมกาย   เวลาเราให้เขาไปศึกษาเพิ่มกับตำราวิชาธรรมกาย  ของจริง

เช่นหนังสือและเสียงบรรยายของเจ้าคุณวัดหลวงพ่อสด หรือคำอธิบายของ อ.การุณย์

มักไม่ไปอ่านกันหรอกครับ

แต่ มักจะไปคว้าเอาคำอวดอ้างเชิงปาฏิหาริย์เล็กๆน้อยๆ หรือแนวปฏิบัติตรงโน้นนิด ตรงนี้หน่อย มาโจมตีกัน แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร จะคุยกันรู้เรื่องไหมเนี่ย

แม้แต่พระระดับ ปธ.9 สายพองยุบบางรูป ตำราวิชาธรรมกาย  ยังไม่เคยอ่าน อย่างมากกก็อ่านเบื้องต้นตอนเพ่งลูกแก้ว แล้วท่านก็วิจารณ์ส่งเดชไปเรื่อย ว่าไปถึงหลวงปู่สดที่ท่านเรียนมูลกัจจาย์ แปลพระไตรปิฎก แปลมหาสติปัฏฐานสูตร และพระสูตรอื่นๆจนแตกฉาน เพียงแค่ท่านไม่ได้เข้าสอบ แต่นี่อะไร พระจบปธ.9 พึ่งจะแปลวิสุทธิมรรคได้ สอบเสร็จก็ลืมไปแล้ว ยังมาวิจารณ์ส่งเดชอีก น่ายึดพัดคืนยิ่งนัก

ผมตอบไป ดังนี้ (31 สิงหาคม 2553 23:11)

ขอแสดงความเห็นแย้งนิดหนึ่ง ข้อความนี้

"เคยได้ยินมาว่า ทางวัดหลวงพ่อจรัลได้ตั้งรูปหลวงพ่อสด และเขียนโจมตีไว้ว่าหลวงปู่สดเลิกปฏิบัติธรรมกายโดยได้สารภาพต่อหน้าท่านที่ พระอุโบสถวัดมหาธาตุ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเขาจะโกหกกันไปขนาดนั้นเพื่ออะไร"

คือ ผมบวชอยู่ที่วัดอัมพวัน 1 พรรษา (ผมบวชมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งนั้นเป็นครั้งที่ 3) หลวงพ่อจรัลเป็นอุปัชฌาย์ ออกเงินบวชให้ด้วย วันที่ผมบวชนั้น มีคนบวช 5 คน

ระหว่างพรรษานั้น หลวงพ่อออกมาเทศน์และสอนตอนตี 4 ทุกวัน

ผม ไม่เคยได้ยินหลวงพ่อพูดถึงหลวงพ่อวัดปากน้ำ ในทำนองนั้นเลย แม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยเห็นเอกสารที่เขียนโดยหลวงพ่อที่มีข้อความทำนองนั้น เหมือนกัน

สำหรับข้อความในรูปถ่ายมีดังนี้

ให้ สำนักวิปัสสนาวัดมหาธาตุไว้ เป็นที่ระลึก ในโอกาสที่ฉันได้เข้าปฏิบัติวิปัสสนาตามแบบแผนที่วัดมหาธาตุสอนอยู่ใน ปัจจุบันนี้แล้ว ยืนยันได้ว่า การปฏิบัติแบบนี้ ถูกต้องร่องรอยในมหาสติปัฏฐานสูตรทุกประการ

พระภาวนาโกศลเถระ วัดปากน้ำ ธนบุรี

10 เมษา 2497

ข้อ ความดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นว่า คนที่ความรู้ความเชี่ยวชาญ ยืนยัน/รับรองของใหม่ ใครอ่านแล้วไปเชื่อคำโฆษณาของพระโชดกกับสานุศิษย์ ก็โง่ไปตามๆ กันก็แล้วกัน

เสียงโจมตีส่วนใหญ่ออกมาจากลูกศิษย์พระโชดก และอาจจะมีในหนังสือนิยายเรื่อง มัคลีผล (ทำนองนี้ จำไม่ได้) ที่แต่งด้วยคุณสุทัสสา อ่อนค้อม

ผมพยายามที่จะโต้แย้งกลับแล้ว แต่พอเห็นเขียนเป็นหนังสือนวนิยาย ก็เลยเลิก เพราะ คุณจะเอาวิชาการกับนวนิยาย ก็คงจะไม่ได้

อย่าง ไรก็ดี จากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับปฏิบัติธรรมมามากมาย ผมสรุปและฟันธงได้เลยว่า สาวกสายพอง-ยุบ กับสายนาม-รูป นี่น่าสงสารสุดๆ คือ โง่สุดๆ

ไม่ได้มีความคิดวิเคราะห์ วิจารณ์อะไร ตาบอดทั้งๆ ที่ตายังดีอยู่

คำสอนของสายพอง-ยุบกับสายนาม-รูป ขัดกับพระไตรปิฎก ขัดกับคัมภีร์วิสุทธิมรรค คำสอนในแต่ตอนก็ขัดกันเอง มั่วสุดๆ ก็ยังเชื่อกันได้

ขนาดพระโชดก และพระมหาสีสะยาดอว์ ไม่ได้ไปสุคติภูมิ ลูกศิษย์จะไปเหลืออะไร

แต่อุบาสิกาแนบ มหานีรานนท์ (สายนาม-รูป) อยู่ที่สวรรค์ชั้น 1

ทั้งหมดนี้ ตรวจสอบโดยวิชาธรรมกาย 

ขออธิบายในแง่วิชาการนิดหนึ่ง เพื่อเป็นการบันเทิงอารมณ์

การ จะตรวจสอบว่า คนตายแล้วไปไหน ในทางวิชาธรรมกาย  นั้น เราต้องเดินวิชชา 18 กาย อนุโลม-ปฏิโลมอย่างน้อย 7 เที่ยว แล้วนึกให้กายธรรมของเราไปอยู่ที่ตีนเขาพระสุเมรุ แล้วอยากพบใครก็เรียกที่นั่น เขาจะออกมาให้พบ

พบแล้วก็ซักถามได้

มีลูกศิษย์คนหนึ่งของคุณลุงจบปริญญาโทวิศวกรรม ถามคุณลุงว่า ตีนเขาพระสุเมรุอยู่ที่ไหน คุณลุงตอบว่า "กายธรรมเขารู้เอง"

ผมได้ยินเขาถามคุณลุง จึงมาถามภายหลัง "คุณคิดว่า มันมีแผนที่จักรวาลที่แบบในหนังเรื่อง Star Gate หรือไง"

เขาพระสุเมรุนั้น ไม่สามารถอ้างอิงกับจักรวาลหรือเอกภพของเราได้ เพราะ มันกว้างกว่านั้น แล้วเราจะเขียนแผนที่ได้อย่างไร

คุณอนุชา [IP: 118.174.13.9] 09 มกราคม 2554 15:56 ได้เข้ามาช่วยตอบบ้าง ดังนี้

เรียนคุณเสวนาโดยธรรม

การที่คุณกล่าวหาว่าคนที่ฝึกยุบหนอไม่ฟังเหตุผลตามแนววิชชาธรรมกายนั้น คุณคิดผิดหรือเปล่า พี่สาวผมเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อจรัญ ระยะเวลาที่เขารู้จักวิชชาธรรมกายนั้น ประมาณปี40 เมื่อก่อนเขาไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวนี้เขาเข้าใจด้วยตัวของเขาเอง จากการศึกษาและคุณวิเศษที่เขามีจากการฝึกยุบหนอพองหนอ ถึงแม้เขาจะฝึกทางด้านนั้น พี่สาวผมก็เคารพนับถือที่สุดคือวิชชาธรรมกาย ตลอดจนครูบาอาจารย์ทุกท่าน เขารู้ว่าอานุภาพวิชชาธรรมกายว่ามีมากขนาดไหน ด้วยการพิสูจน์ด้วยคุณสมบัติที่เขาทำได้ แต่แปลกนะคับ พี่ผมก็ยังฝึกยุบหนอเหมือนเดิม

มันแปลกนะคับ ทำไม....?????????

เราไม่ใช้คุณวิเศษที่เราได้จากการฝึกสมาธิ ดูสิว่าคนนั้นคนนี้เขาเข้าถึงธรรมกาย หรือว่าเข้าถึงดวงปฐมมรรค หรือว่ากายอะไรก็แล้วแต่ เราสามารถทำได้นี่ หลวงปู่ท่านยังทำได้เลย อาจารย์ ดร.ก็ทำได้ ถ้าได้ทำ จริงไหมคับท่าน ดร. พระทรงอภิภิญญาท่านก็รู้ว่าใครเป็นใคร ตามที่ผมอ่านประวัติของท่านนะ อาจารย์ ดร.เองก็ทำวิชชาธรรมกายได้ก็น่าจะใช้วิชชานี้ให้เป็นประโยชน์ ดูอย่างพี่สาวผมสิครับพอเขารู้ เขาเลิกคิดไม่ดีกับวิชชาธรรมกายทันที เพราะอานุภาพไม่มีประมาณ แถมยังทดลองว่าหนังเหนียวอีกว่ามีจริงหรือไม่ (พี่สาวผมทำงานพยาบาลทหารเรือคับ โสด) ด้วยการให้รุ่นน้องใช้เข็มเจาะเลือด แต่เจาะไม่เข้าคับ อันนี้พี่สาวเขาขอหลวงปู่นะ เขาจึงศรัทธาหลวงปู่มากๆๆๆๆ

ขอจบการชี้แจงเท่านี้คับ

ปล.ผมเองก็ฝึกแบบธรรมกายคับ

คุณอนุชา [IP: 118.174.13.9] 09 มกราคม 2554 16:17  คุยกับผมดังนี้

สวัสดีคับท่าน ดร.

ในโลกปัจจุบัน เราไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่าให้คนรักษาศีลห้า เพราะสังคมสมัยนี้มีสิ่งเร้าภายนอกมากเหลือเกิน จะให้ทุกคนเข้าใจวิชชาธรรมกายนั้นคงยาก เอาแค่เมืองไทยก็แย่แล้ว ผมมองในแง่บวกนะคับ ไม่ว่าสำนักไหนจะฝึกอย่างไร จะเก่งที่สุดหรือน้อยที่สุด ขอให้ทุกสำนักทำมาตรฐานให้เหมือนกันคืออย่างน้อยให้ลูกศิษย์ถือศึลห้าให้เคร่งครัด เอาแค่นี้จริงๆพอ เอาแค่พื้นฐานกันก่อนแล้วเรื่องทำวิชชาค่อยว่ากัน เรามองเบื้องต้นก่อนดีไหมคับ อย่างผมทำงานเป็นทหารเรือ ตลอดระยะเวลา13ปี พูดให้คนเลิกเหล้าได้คนเดียวเองคับ แต่ผมไม่ท้อคับ มีโอกาสผมก็จะพูดให้เขารู้ถึงโทษเหล้า บุหรี ถ้าจะคิดการไกลเรามาร่วมมือตรงนี้กันดีกว่านะคับ

ท่าน ดร.คับ ผมขอถามท่านหน่อยนะคับว่า ท่านเคยเห็นเทวดาด้วยตาเนื้อหรือเปล่าคับ (ไม่ได้มีอคติอะไรนะคับเพียงแค่อยากรู้)

บางทีท่านจะได้มีเรื่องแบบนี้เล่าให้ผมฟังบ้าง

สวัสดีคับ

ผมตอบไปดังนี้ (10 มกราคม 2554 10:13)

เรียน อนุชา และ คุณเสวนาโดยธรรม แสดงความเห็น อันนี้ก่อน

ตรงนี้ตรงเข้าใจคำว่า "ทฤษฎีหรือหลักการ" กับเหตุการณ์เฉพาะ

โดยหลักการหรือทฤษฎีนั้น กลุ่มสายสติปัฏฐาน 4 ซึ่งชู "วิปัสสนา" จนเกินไป หมายถึงว่า วิปัสสนาจะพาไปนิพพานได้นั้น {ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด จะอธิบายด้านล่าง} จะไม่ค่อยเชื่อถือสายที่เป็นสมถกรรมฐาน

กรณีของพี่สาวของคุณอนุชานั้น เป็นกรณีเหตุการณ์เฉพาะ หรือเหตุการณ์ยกเว้น

ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า สายวิชชาธรรมกายไม่ได้สอนแต่สมถกรรมฐานแต่เพียงอย่างเดียว สอนหมดนั่นแหละ สอนจนไปนิพพานได้

ยกเว้นอย่างไร...........

หลวงพ่อจรัลหรือหลวงพ่อวัดอัมพวัน นั้น ท่านศึกษามามาก ทั้งไสยศาสตร์ พุทโธ ธรรมกาย และพอง-ยุบ ท่านประสมประสานทุกสายให้เป็นเอกลักษณ์ของท่านเองแล้ว ท่านไม่ได้พอง-ยุบจ๋า อย่างเดียว

หลักฐาน............

สายพอง-ยุบนี่ ห้ามเห็นสิ่งที่เกิดระหว่างการปฏิบัติธรรมอย่างเด็ดขาด โดยสอนว่า "สิ่งที่เห็นนั้น ไม่จริง" เป็นนิมิตลวง แต่หลวงพ่อวัดอัมพวันท่านยืนยันไว้ในหนังสือ ไว้ในคำสอนอย่างมากมายว่า ท่านเห็นสิ่งเหล่านั้น เป็นจริง

ทำไมผมถึงได้มั่นใจอย่างนั้น.....

ก็ผมบวชที่วัดอัมพวัน 1 พรรษา หลวงพ่อวัดอัมพวันเป็นอุปัชฌาย์ของผมเอง ผมศึกษางานเขียนของหลวงพ่อวัดอัมพวันเกือบทุกเล่มเหมือนกัน

โดยสรุป

คุณเสวนาโดยธรรมกล่าวถูกในเรื่องหลักการ ส่วนคุณอนุชากล่าวถูกในเรื่องเหตุการณ์เฉพาะหรือเหตุการณ์ยกเว้น เนื่องจากพี่สาวไปศึกษากับหลวงพ่อวัดอัมพวัน

ความเชื่อที่ว่า วิปัสสนาจะพาไปนิพพานได้นั้นเป็นการเข้าใจผิดอย่างไร..

ตรงนี้เป็นความเข้าใจผิดของพระพม่าก่อน แล้วนำมาเผยแพร่ คนที่เชื่อถือพระพม่าจึงเข้าใจผิดไปด้วย

พระพุทธโฆษาจารย์ที่เขียนคัมภีร์วิสุทธิมรรค ท่านได้รวบรวมหัวข้อธรรมะพื้นฐานออกเป็น 2 กลุ่มคือ สมถกรราฐานและวิปัสสนากรรมฐาน

ส่วนหัวข้อธรรมที่สูงกว่านั้น ท่านจัดรวมไว้เป็นหมวดอื่น เช่น สติปัฏฐาน 4 นั้น อยู่ในโพธิปักขยธรรม

โพธิปักขิยธรรม หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 เป็นธรรมอันเป็นฝักฝ่ายแห่งความตรัสรู้ คือ เกื้อกูลแก่การตรัสรู้ เกื้อหนุนแก่อริยมรรค มี 37 ประการคือ

- สติปัฏฐาน 4
- สัมมัปปธาน 4
- อิทธิบาท 4
- อินทรีย์ 5
- พละ 5
- โพชฌงค์ 7
- มรรคมีองค์ 8

มรรคมีองค์ 8 นั้น ได้รวมอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรคไว้ด้วยแล้ว

เรียน คุณอนุชา [IP: 118.174.13.9]

คุณอนุชาเข้าใจถูก ที่ทำผิดไปนิดหนึ่ง ผมขอยกตัวอย่างของผมดีกว่า

ผมสอนวิชชาธรรมกายมาเป็นจำนวนมาก ผมไม่เคยบอกคนที่ผมสอนเลยว่า ให้ถือศีล 5 เด็ดขาดตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดชีวิตเลยนะ

ผมเน้นแต่ว่า ถ้ามีเวลาว่างให้ท่องสัมมาอะระหัง ตรึกนึกให้เห็นดวงใสไว้

โดยสรุป ผมไม่ชักชวนให้ใครเลิกเหล้า หรือถือศีล 5 เพราะ เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ผมจะชักชวนให้สร้างบารมีด้วยการปฏิบัติธรรม และไปสอนปฏิบัติธรรม

ศีล 5 จะขาดบ้าง บางครั้ง มันไม่เป็นไรหรอก เพราะ เราไม่ได้ทำศีล 5 ขาดตลอดชีวิต ตลอด 24 ชั่วโมงหรอก

เราจะขาดบางเป็นบางครั้ง บางคราว...........

บอกคุณอนุชาตรงๆ ผมนี่เลิกเหล้าเด็ดขาด แต่ในการออกสังคมบางครั้ง ผมก็ดื่มเบียร์บ้างเหมือนกัน เน้นว่า บ้างเหมือนกัน

ส่วนศีลข้อ 1 นี่ เราเป็นคนทำงาน ไม่ใช่นักบวช มันก็ต้องขาดกันบ้าง

สมมุติว่า มันมียุงในห้องหลานเรา หมายถึง หลานอายุ 1 เดือน 2 เดือน (กำลังมีอยู่ 1 คน) คุณจะปล่อยให้ยุงกัดหลานเราหรือไง

มันก็ต้องศีลขาดกันบ้าง แล้วไปทำความดีชดเชยกันไป

สำหรับการเห็นเทวดาด้วยตาเนื้อนั้น ไม่เคยเห็นหรอกครับ เคยเห็นแต่ผี

ถ้ามีโอกาสจะเล่าให้ฟัง

ต่อไป คุณ jjjjjjjjjjjjouhjuhhnnmj [IP: 118.172.215.21] 06 เมษายน 2554 09:01 เข้ามาให้ความเห็น ดังนี้

คุณก็ลองศึกษาแล้วปฏิบัติดูสิครับแล้วมันอธิบายไม่ถูก  ผมเรียนหัวไม่ดีแต่ได้ที่3สามของห้องเพราะการปฏิบัติธรรมกายนี่แล่ะครับ   แล้วจะมีความสุขเช่นอุณภูมิภายนอกสูงภายในก็จะสบายๆ แล้วไม่ใช้มองเห็นเฉยๆ  แต่ภาพเคลื่อนไหวโดยที่เราไม่ต้องคิดอะไร

จะมีความสุขมากแบบที่คุณไม่เคยรู้สึกมาก่อน สุขกว่าความสุขจากสิ่งต่างๆที่คุณเคยสัมผัสมา

ผมตอบไปดังนี้ (06 เมษายน 2554 12:41)

เรียน คุณ jjjjjjjjjjjjouhjuhhnnmj [IP: 118.172.215.21]

คุณเข้ามาเขียนใหม่ให้เข้าใจมากกว่านี้ คุณเรียนมากับใคร แล้วคนสอนคุณให้คุณทำวิชาไหน

ข้อเขียนที่ว่า "แล้วไม่ใช้มองเห็นเฉยๆ  แต่ภาพเคลื่อนไหวโดยที่เราไม่ต้องคิดอะไร" อยู่ในวิชาอะไร..

หลักการของวิชาธรรมกายที่ถูกต้อง เราต้องท่องวิชาก่อน แล้วก็จะเห็นวิชาไปตามที่เราท่อง

แต่ไม่ใช่ว่า เห็นภาพเคลื่อนไหวโดยไม่ต้องคิดอะไร  แบบนี้วิชาธรรมกายไม่มี...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น