หลวงพ่อจรัลเห็นผีสางเทวดา

คุณเสวนาโดยธรรม [IP: 58.9.234.53] 31 สิงหาคม 2553 21:00 เข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้

ขอบคุณครับที่ท่าน ดร. กรุณาตอบมา

ผมก็สังเกตมานานเช่นเดียวกัน ว่าหลวงพ่อจรัลนั้นท่านมีชื่อเสียงเพราะท่านอ้างว่าท่านเห็น ผี เปรต เทวดา นรก สวรรค์ และปาฏิหาริย์ของการสวดมนต์

ซึ่งผู้ปฏิบัติแบบสายพอง-ยุบ เขาจะไม่สนใจเรื่องพวกนี้ ก็เลยยัง งงๆ อยู่ว่า หลวงพ่อจรัลท่านจะเน้นการปฏิบัติแนวไหนกันแน่

ที่แย่ที่สุดคือ เคยได้ยินมาว่า ทางวัดหลวงพ่อจรัลได้ตั้งรูปหลวงพ่อสด และเขียนโจมตีไว้ว่าหลวงปู่สดเลิกปฏิบัติธรรมกายโดยได้สารภาพต่อหน้าท่านที่ พระอุโบสถวัดมหาธาตุ

ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเขาจะโกหกกันไปขนาดนั้นเพื่ออะไร

แล้วก็แปลกที่สายอื่นๆ ที่พยายามมีปัญหากับสายวิชาธรรมกาย   เวลาเราให้เขาไปศึกษาเพิ่มกับตำราวิชาธรรมกาย  ของจริง

เช่นหนังสือและเสียงบรรยายของเจ้าคุณวัดหลวงพ่อสด หรือคำอธิบายของ อ.การุณย์

มักไม่ไปอ่านกันหรอกครับ

แต่ มักจะไปคว้าเอาคำอวดอ้างเชิงปาฏิหาริย์เล็กๆน้อยๆ หรือแนวปฏิบัติตรงโน้นนิด ตรงนี้หน่อย มาโจมตีกัน แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร จะคุยกันรู้เรื่องไหมเนี่ย

แม้แต่พระระดับ ปธ. 9 สายพองยุบบางรูป ตำราวิชาธรรมกาย  ยังไม่เคยอ่าน อย่างมากกก็อ่านเบื้องต้นตอนเพ่งลูกแก้ว

แล้วท่านก็วิจารณ์ส่งเดชไปเรื่อย ว่าไปถึงหลวงปู่สดที่ท่านเรียนมูลกัจจาย์ แปลพระไตรปิฎก แปลมหาสติปัฏฐานสูตร และพระสูตรอื่นๆจนแตกฉาน เพียงแค่ท่านไม่ได้เข้าสอบ

แต่นี่อะไร พระจบ ปธ. 9 พึ่งจะแปลวิสุทธิมรรคได้ สอบเสร็จก็ลืมไปแล้ว ยังมาวิจารณ์ส่งเดชอีก น่ายึดพัดคืนยิ่งนัก

ผมตอบไป ดังนี้ (31 สิงหาคม 2553 23:11)

ขอแสดงความเห็นแย้งนิดหนึ่ง ข้อความนี้

"เคยได้ยินมาว่า ทางวัดหลวงพ่อจรัลได้ตั้งรูปหลวงพ่อสด และเขียนโจมตีไว้ว่าหลวงปู่สดเลิกปฏิบัติธรรมกายโดยได้สารภาพต่อหน้าท่านที่ พระอุโบสถวัดมหาธาตุ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเขาจะโกหกกันไปขนาดนั้นเพื่ออะไร"

คือ ผมบวชอยู่ที่วัดอัมพวัน 1 พรรษา (ผมบวชมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งนั้นเป็นครั้งที่ 3) หลวงพ่อจรัลเป็นอุปัชฌาย์ ออกเงินบวชให้ด้วย วันที่ผมบวชนั้น มีคนบวช 5 คน

ระหว่างพรรษานั้น หลวงพ่อออกมาเทศน์และสอนตอนตี 4 ทุกวัน

ผม ไม่เคยได้ยินหลวงพ่อพูดถึงหลวงพ่อวัดปากน้ำ ในทำนองนั้นเลย แม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยเห็นเอกสารที่เขียนโดยหลวงพ่อที่มีข้อความทำนองนั้น เหมือนกัน

สำหรับข้อความในรูปถ่ายมีดังนี้

ให้ สำนักวิปัสสนาวัดมหาธาตุไว้ เป็นที่ระลึก ในโอกาสที่ฉันได้เข้าปฏิบัติวิปัสสนาตามแบบแผนที่วัดมหาธาตุสอนอยู่ใน ปัจจุบันนี้แล้ว ยืนยันได้ว่า การปฏิบัติแบบนี้ ถูกต้องร่องรอยในมหาสติปัฏฐานสูตรทุกประการ

พระภาวนาโกศลเถระ วัดปากน้ำ ธนบุรี

10 เมษา 2497

ข้อ ความดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นว่า คนที่ความรู้ความเชี่ยวชาญ ยืนยัน/รับรองของใหม่ ใครอ่านแล้วไปเชื่อคำโฆษณาของพระโชดกกับสานุศิษย์ ก็โง่ไปตามๆ กันก็แล้วกัน

เสียงโจมตีส่วนใหญ่ออกมาจากลูกศิษย์พระโชดก และอาจจะมีในหนังสือนิยายเรื่อง มัคลีผล (ทำนองนี้ จำไม่ได้) ที่แต่งด้วยคุณสุทัสสา อ่อนค้อม

ผมพยายามที่จะโต้แย้งกลับแล้ว แต่พอเห็นเขียนเป็นหนังสือนวนิยาย ก็เลยเลิก เพราะ คุณจะเอาวิชาการกับนวนิยาย ก็คงจะไม่ได้

อย่าง ไรก็ดี จากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับปฏิบัติธรรมมามากมาย ผมสรุปและฟันธงได้เลยว่า สาวกสายพอง-ยุบ กับสายนาม-รูป นี่น่าสงสารสุดๆ คือ โง่สุดๆ

ไม่ได้มีความคิดวิเคราะห์ วิจารณ์อะไร ตาบอดทั้งๆ ที่ตายังดีอยู่

คำสอนของสายพอง-ยุบกับสายนาม-รูป ขัดกับพระไตรปิฎก ขัดกับคัมภีร์วิสุทธิมรรค คำสอนในแต่ตอนก็ขัดกันเอง มั่วสุดๆ ก็ยังเชื่อกันได้

ขนาดพระโชดก และพระมหาสีสะยาดอว์ ไม่ได้ไปสุคติภูมิ ลูกศิษย์จะไปเหลืออะไร แต่อุบาสิกาแนบ มหานีรานนท์ (สายนาม-รูป) อยู่ที่สวรรค์ชั้น 1

ทั้งหมดนี้ ตรวจสอบโดยวิชาธรรมกาย 

ขออธิบายในแง่วิชาการนิดหนึ่ง เพื่อเป็นการบันเทิงอารมณ์

การจะตรวจสอบว่า คนตายแล้วไปไหน ในทางวิชาธรรมกาย  นั้น เราต้องเดินวิชชา 18 กาย อนุโลม-ปฏิโลมอย่างน้อย 7 เที่ยว แล้วนึกให้กายธรรมของเราไปอยู่ที่ตีนเขาพระสุเมรุ แล้วอยากพบใครก็เรียกที่นั่น เขาจะออกมาให้พบ

พบแล้วก็ซักถามได้

มีลูกศิษย์คนหนึ่งของคุณลุงจบปริญญาโทวิศวกรรม ถามคุณลุงว่า ตีนเขาพระสุเมรุอยู่ที่ไหน คุณลุงตอบว่า "กายธรรมเขารู้เอง"

ผมได้ยินเขาถามคุณลุง จึงมาถามภายหลัง "คุณคิดว่า มันมีแผนที่จักรวาลที่แบบในหนังเรื่อง Star Gate หรือไง"

เขาพระสุเมรุนั้น ไม่สามารถอ้างอิงกับจักรวาลหรือเอกภพของเราได้ เพราะ มันกว้างกว่านั้น แล้วเราจะเขียนแผนที่ได้อย่างไร

คุณอนุชา [IP: 118.174.13.9] 09 มกราคม 2554 15:56 ได้เข้ามาช่วยตอบบ้าง ดังนี้

เรียนคุณเสวนาโดยธรรม

การที่คุณกล่าวหาว่า คนที่ฝึกยุบหนอไม่ฟังเหตุผลตามแนววิชชาธรรมกายนั้น คุณคิดผิดหรือเปล่า

พี่สาวผมเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อจรัญ ระยะเวลาที่เขารู้จักวิชชาธรรมกายนั้น ประมาณปี 40 เมื่อก่อนเขาไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวนี้เขาเข้าใจด้วยตัวของเขาเอง จากการศึกษาและคุณวิเศษที่เขามีจากการฝึกยุบหนอพองหนอ

ถึงแม้เขาจะฝึกทางด้านนั้น พี่สาวผมก็เคารพนับถือที่สุดคือวิชชาธรรมกาย ตลอดจนครูบาอาจารย์ทุกท่าน เขารู้ว่าอานุภาพวิชชาธรรมกายว่ามีมากขนาดไหน ด้วยการพิสูจน์ด้วยคุณสมบัติที่เขาทำได้ แต่แปลกนะคับ พี่ผมก็ยังฝึกยุบหนอเหมือนเดิม

มันแปลกนะคับ ทำไม....?????????

เราไม่ใช้คุณวิเศษที่เราได้จากการฝึกสมาธิ ดูสิว่าคนนั้นคนนี้เขาเข้าถึงธรรมกาย หรือว่าเข้าถึงดวงปฐมมรรค หรือว่ากายอะไรก็แล้วแต่ เราสามารถทำได้นี่

หลวงปู่ท่านยังทำได้เลย อาจารย์ ดร.ก็ทำได้ ถ้าได้ทำ จริงไหมคับท่าน ดร. พระทรงอภิญญาท่านก็รู้ว่าใครเป็นใคร ตามที่ผมอ่านประวัติของท่านนะ อาจารย์ ดร.เองก็ทำวิชชาธรรมกายได้ก็น่าจะใช้วิชชานี้ให้เป็นประโยชน์

ดูอย่างพี่สาวผมสิครับพอเขารู้ เขาเลิกคิดไม่ดีกับวิชชาธรรมกายทันที เพราะอานุภาพไม่มีประมาณ แถมยังทดลองว่าหนังเหนียวอีกว่ามีจริงหรือไม่ (พี่สาวผมทำงานพยาบาลทหารเรือคับ โสด) ด้วยการให้รุ่นน้องใช้เข็มเจาะเลือด แต่เจาะไม่เข้าคับ

อันนี้พี่สาวเขาขอหลวงปู่นะ เขาจึงศรัทธาหลวงปู่มากๆๆๆๆ  ขอจบการชี้แจงเท่านี้คับ

ปล. ผมเองก็ฝึกแบบธรรมกายคับ

คุณอนุชา [IP: 118.174.13.9] 09 มกราคม 2554 16:17  คุยกับผมดังนี้

สวัสดีคับท่าน ดร.

ในโลกปัจจุบัน เราไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่าให้คนรักษาศีลห้า เพราะสังคมสมัยนี้มีสิ่งเร้าภายนอกมากเหลือเกิน จะให้ทุกคนเข้าใจวิชชาธรรมกายนั้นคงยาก เอาแค่เมืองไทยก็แย่แล้ว

ผมมองในแง่บวกนะคับ ไม่ว่าสำนักไหนจะฝึกอย่างไร จะเก่งที่สุดหรือน้อยที่สุด ขอให้ทุกสำนักทำมาตรฐานให้เหมือนกันคืออย่างน้อยให้ลูกศิษย์ถือศึลห้าให้เคร่งครัด เอาแค่นี้จริงๆ พอ เอาแค่พื้นฐานกันก่อนแล้วเรื่องทำวิชชาค่อยว่ากัน

เรามองเบื้องต้นก่อนดีไหมคับ อย่างผมทำงานเป็นทหารเรือ ตลอดระยะเวลา13ปี พูดให้คนเลิกเหล้าได้คนเดียวเองคับ แต่ผมไม่ท้อคับ มีโอกาสผมก็จะพูดให้เขารู้ถึงโทษเหล้า บุหรี ถ้าจะคิดการไกลเรามาร่วมมือตรงนี้กันดีกว่านะคับ

ท่าน ดร.คับ ผมขอถามท่านหน่อยนะคับว่า ท่านเคยเห็นเทวดาด้วยตาเนื้อหรือเปล่าคับ (ไม่ได้มีอคติอะไรนะคับเพียงแค่อยากรู้)

บางทีท่านจะได้มีเรื่องแบบนี้เล่าให้ผมฟังบ้าง

สวัสดีคับ

ผมตอบไปดังนี้ (10 มกราคม 2554 10:13)

เรียน อนุชา และ คุณเสวนาโดยธรรม แสดงความเห็น อันนี้ก่อน

ตรงนี้ตรงเข้าใจคำว่า "ทฤษฎีหรือหลักการ" กับเหตุการณ์เฉพาะ

โดยหลักการหรือทฤษฎีนั้น กลุ่มสายสติปัฏฐาน 4 ซึ่งชู "วิปัสสนา" จนเกินไป หมายถึงว่า วิปัสสนาจะพาไปนิพพานได้นั้น {ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด จะอธิบายด้านล่าง} จะไม่ค่อยเชื่อถือสายที่เป็นสมถกรรมฐาน

กรณีของพี่สาวของคุณอนุชานั้น เป็นกรณีเหตุการณ์เฉพาะ หรือเหตุการณ์ยกเว้น

ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า สายวิชชาธรรมกายไม่ได้สอนแต่สมถกรรมฐานแต่เพียงอย่างเดียว สอนหมดนั่นแหละ สอนจนไปนิพพานได้

ยกเว้นอย่างไร...........

หลวงพ่อจรัลหรือหลวงพ่อวัดอัมพวัน นั้น ท่านศึกษามามาก ทั้งไสยศาสตร์ พุทโธ ธรรมกาย และพอง-ยุบ ท่านประสมประสานทุกสายให้เป็นเอกลักษณ์ของท่านเองแล้ว ท่านไม่ได้พอง-ยุบจ๋า อย่างเดียว

หลักฐาน............

สายพอง-ยุบนี่ ห้ามเห็นสิ่งที่เกิดระหว่างการปฏิบัติธรรมอย่างเด็ดขาด โดยสอนว่า "สิ่งที่เห็นนั้น ไม่จริง" เป็นนิมิตลวง แต่หลวงพ่อวัดอัมพวันท่านยืนยันไว้ในหนังสือ ไว้ในคำสอนอย่างมากมายว่า ท่านเห็นสิ่งเหล่านั้น เป็นจริง

ทำไมผมถึงได้มั่นใจอย่างนั้น.....

ก็ผมบวชที่วัดอัมพวัน 1 พรรษา หลวงพ่อวัดอัมพวันเป็นอุปัชฌาย์ของผมเอง ผมศึกษางานเขียนของหลวงพ่อวัดอัมพวันเกือบทุกเล่มเหมือนกัน

โดยสรุป

คุณเสวนาโดยธรรมกล่าวถูกในเรื่องหลักการ ส่วนคุณอนุชากล่าวถูกในเรื่องเหตุการณ์เฉพาะหรือเหตุการณ์ยกเว้น เนื่องจากพี่สาวไปศึกษากับหลวงพ่อวัดอัมพวัน

ความเชื่อที่ว่า วิปัสสนาจะพาไปนิพพานได้นั้นเป็นการเข้าใจผิดอย่างไร..

ตรงนี้เป็นความเข้าใจผิดของพระพม่าก่อน แล้วนำมาเผยแพร่ คนที่เชื่อถือพระพม่าจึงเข้าใจผิดไปด้วย

พระพุทธโฆษาจารย์ที่เขียนคัมภีร์วิสุทธิมรรค ท่านได้รวบรวมหัวข้อธรรมะพื้นฐานออกเป็น 2 กลุ่มคือ สมถกรราฐานและวิปัสสนากรรมฐาน

ส่วนหัวข้อธรรมที่สูงกว่านั้น ท่านจัดรวมไว้เป็นหมวดอื่น เช่น สติปัฏฐาน 4 นั้น อยู่ในโพธิปักขยธรรม

โพธิปักขิยธรรม หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 เป็นธรรมอันเป็นฝักฝ่ายแห่งความตรัสรู้ คือ เกื้อกูลแก่การตรัสรู้ เกื้อหนุนแก่อริยมรรค มี 37 ประการคือ

- สติปัฏฐาน 4
- สัมมัปปธาน 4
- อิทธิบาท 4
- อินทรีย์ 5
- พละ 5
- โพชฌงค์ 7
- มรรคมีองค์ 8

มรรคมีองค์ 8 นั้น ได้รวมอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรคไว้ด้วยแล้ว

เรียน คุณอนุชา [IP: 118.174.13.9]

คุณอนุชาเข้าใจถูก ที่ทำผิดไปนิดหนึ่ง ผมขอยกตัวอย่างของผมดีกว่า

ผมสอนวิชชาธรรมกายมาเป็นจำนวนมาก ผมไม่เคยบอกคนที่ผมสอนเลยว่า ให้ถือศีล 5 เด็ดขาดตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดชีวิตเลยนะ

ผมเน้นแต่ว่า ถ้ามีเวลาว่างให้ท่องสัมมาอะระหัง ตรึกนึกให้เห็นดวงใสไว้

โดยสรุป ผมไม่ชักชวนให้ใครเลิกเหล้า หรือถือศีล 5 เพราะ เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ผมจะชักชวนให้สร้างบารมีด้วยการปฏิบัติธรรม และไปสอนปฏิบัติธรรม

ศีล 5 จะขาดบ้าง บางครั้ง มันไม่เป็นไรหรอก เพราะ เราไม่ได้ทำศีล 5 ขาดตลอดชีวิต ตลอด 24 ชั่วโมงหรอก

เราจะขาดบางเป็นบางครั้ง บางคราว...........

บอกคุณอนุชาตรงๆ ผมนี่เลิกเหล้าเด็ดขาด แต่ในการออกสังคมบางครั้ง ผมก็ดื่มเบียร์บ้างเหมือนกัน เน้นว่า บ้างเหมือนกัน

ส่วนศีลข้อ 1 นี่ เราเป็นคนทำงาน ไม่ใช่นักบวช มันก็ต้องขาดกันบ้าง

สมมุติว่า มันมียุงในห้องหลานเรา หมายถึง หลานอายุ 1 เดือน 2 เดือน (กำลังมีอยู่ 1 คน) คุณจะปล่อยให้ยุงกัดหลานเราหรือไง

มันก็ต้องศีลขาดกันบ้าง แล้วไปทำความดีชดเชยกันไป

สำหรับการเห็นเทวดาด้วยตาเนื้อนั้น ไม่เคยเห็นหรอกครับ เคยเห็นแต่ผี

ถ้ามีโอกาสจะเล่าให้ฟัง

ต่อไป คุณ jjjjjjjjjjjjouhjuhhnnmj [IP: 118.172.215.21] 06 เมษายน 2554 09:01 เข้ามาให้ความเห็น ดังนี้

คุณก็ลองศึกษาแล้วปฏิบัติดูสิครับแล้วมันอธิบายไม่ถูก  ผมเรียนหัวไม่ดีแต่ได้ที่ 3 สามของห้องเพราะการปฏิบัติธรรมกายนี่แล่ะครับ  

แล้วจะมีความสุขเช่นอุณภูมิภายนอกสูงภายในก็จะสบายๆ แล้วไม่ใช้มองเห็นเฉยๆ  แต่ภาพเคลื่อนไหวโดยที่เราไม่ต้องคิดอะไร

จะมีความสุขมากแบบที่คุณไม่เคยรู้สึกมาก่อน สุขกว่าความสุขจากสิ่งต่างๆ ที่คุณเคยสัมผัสมา

ผมตอบไปดังนี้ (06 เมษายน 2554 12:41)

เรียน คุณ jjjjjjjjjjjjouhjuhhnnmj [IP: 118.172.215.21]

คุณเข้ามาเขียนใหม่ให้เข้าใจมากกว่านี้ คุณเรียนมากับใคร แล้วคนสอนคุณให้คุณทำวิชาไหน

ข้อเขียนที่ว่า "แล้วไม่ใช้มองเห็นเฉยๆ  แต่ภาพเคลื่อนไหวโดยที่เราไม่ต้องคิดอะไร" อยู่ในวิชาอะไร..

หลักการของวิชาธรรมกายที่ถูกต้อง เราต้องท่องวิชาก่อน แล้วก็จะเห็นวิชาไปตามที่เราท่อง

แต่ไม่ใช่ว่า เห็นภาพเคลื่อนไหวโดยไม่ต้องคิดอะไร  แบบนี้วิชาธรรมกายไม่มี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น